มาทำ Boot Windows 10 ด้วย USB กันเถอะ


สำหรับการลง Windows 10 USB 
            ส่วนใหญ่จะลง Windows แบบ USB ซึ่งสมัยก่อนเราจะใช้ลงแบบใส่ DVD แผ่น Windows ลงไป แต่เดี๋ยวนี้เราสามารถทำไฟล์ Boot จาก USB ให้ Boot ลง Windows ได้แล้ว ซึ่งก่อนที่เราจะทำการลง Windows แบบUSB เราจะต้องทำไฟล์ Boot Windows ไว้ใน USB Flash Drive ของเรานั่นเอง โดยวันนี้ผมจะมาแนะนำโปรแกรม Rufus ที่นิยมใช้กัน ซึ่งสำหรับคนที่กำลังจะติดลง Windows USB คอมพิวเตอร์ของเราต้องสนับสนุนการ Boot USB ด้วยนะครับถึงจะลง Windows แบบ USB ได้

1. " สิ่งที่ต้องเตรียม "

⤇ USB Flash Drive  (ขนาดความจุอย่างน้อย 8 GB)

⤇ ไฟล์ ISO ของ Windows (หากยังไม่มี สามารถ Downloads ได้ที่นี่ คลิกเลย) เป็นไฟล์ Windows จาก Microsoft โดยตรงทำให้มั่นใจได้ว่าของแท้แน่นอน 

โปรแกรม Rufus (Download คลิก





2. "เริ่มทำ Usb Boot Windows

     2.1 เสียบ USB Flash Drive แล้วกดเข้าไปยังโปรแกรม Rufus ที่เราได้ Download มาในตอนแรก จากนั้นเลือกกดเลือกหาไฟล์ ISO Windows ที่เราได้เตรียมไว้






     2.2  เมื่อเลือกไฟล์ ISO Windows แล้ว ในหัวข้อหมายเลข 4 จะมีให้เราเลือกลักษณะการ Boot (ซึ่ง GPT คือเทคโนโลยีการ Boot แบบใหม่ สามารถเข้า Windows ได้เร็วขึ้น ส่วนแบบ MBR คือแบบดั้งเดิมสามารถลงได้กับเครื่องที่ใช้มานานแล้วได้ทุกรุ่น) สามารถตรวจสอบได้โดยการ เข้าไปที่ Mainboard ของเครื่อง คลิกที่นี่เพื่อดูวิธีการเข้า Mainboard แต่ละรุ่น  

โปรแกรมจะถามว่าเราจะทำการลบข้อมูลใน Flash Drive ของท่าน ให้กดปุ่ม OK  เพื่อดำเนินการต่อแล้วรอจนโปรแกรมทำงานจนเสร็จ 

เท่านี้ เราก็สามารถนำ Flash Drive ตัวนี้ไป Boot เพื่อติดตั้ง Windows ได้แล้ว  



" ในหัวข้อถัดไป ผมจะมาสอนวิธีการติดตั้ง Windows แบบละเอียด โปรดติดตามกันต่อไปครับ " 

" Baby IT "





ความคิดเห็น